Header Ads

วช. ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย ลงนาม MOU โครงการร่วมให้ทุนพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอก ภายใต้โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2568-2572)


วันที่ 26 สิงหาคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการร่วมให้ทุนพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอก ภายใต้โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2568-2572) ร่วมกับ กรมควบคุมโรค มูลนิธิส่งเสริมการศึกษาวิจัยการควบคุมโรค และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) เพื่อสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรม และบุคลากรการวิจัยและนวัตกรรม ด้านสุขภาพและสาธารณสุข ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567” (Thailand Research Expo 2024) ภายใต้แนวคิด “สานพลังวิจัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืน” ณ เวทีกิจกรรม Highlight Stage ณ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ



ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า
วช. ภายใต้กระทรวง อว. ได้ให้ความสำคัญในการสนับสนุนบุคลากรการวิจัยและนวัตกรรม ด้านสุขภาพและสาธารณสุข ทั้งนี้ได้เห็นชอบร่วมกันในการสร้างความร่วมมือเพื่อส่งเสริม และสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรม และบุคลากรการวิจัยและนวัตกรรม ด้านสุขภาพและสาธารณสุข โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 
   1) ร่วมสนับสนุนความร่วมมือในงานวิจัยด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ รวมทั้งความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่าย 
   2) พัฒนานักวิจัยระดับปริญญาเอกและสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบวิจัยในด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประเทศในภาพรวม โดยใช้ประสบการณ์ของทุกฝ่าย ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด  
   3) เพิ่มจำนวนนักศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาเฉพาะด้านที่เป็นความต้องการของกรมควบคุมโรคซึ่งอยู่ภายใต้ระบบบริหารและรูปแบบของทุน คปก.


บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ เป็นความร่วมมือโครงการร่วมให้ทุนพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอกภายใต้โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2568-2572) อันจะนำไปสู่การพัฒนานักวิจัยระดับปริญญาเอกและผลงานวิจัยให้ได้มาตรฐานสากล รวมทั้งยังเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและสถาบันทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อการพัฒนาศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพและสาธารณสุข ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างเสริมสุขภาวะของประชาชน ไปจนถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

No comments

Powered by Blogger.